Mục lục

Hành trình gìn giữ “Di Sản” thiên nhiên suốt 3 thập kỷ tại Côn Đảo

Bắt đầu từ năm 1987, hành trình bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo được chắp cánh bởi những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vườn Quốc gia Côn Đảo nói riêng và các nhà hoạt động môi trường nói chung. 18 bãi đẻ của rùa xanh được thiết lập trạm bảo vệ, rùa mẹ được gắn thẻ theo dõi, hệ sinh thái rạn san hô và thảm cỏ biển được gìn giữ cẩn thận. Nhờ vậy, số lượng rùa biển đến làm tổ và sinh sản tại đây đã tăng trưởng phi thường, từ 27% (năm 1993) lên hơn 80% (năm 2022), biến Côn Đảo thành khu vực có số lượng rùa biển lớn nhất cả nước với khoảng 700 con mỗi năm (Số liệu trích từ bài viết: Chung tay bảo tồn rùa biển tại Đông Nam Á).

Vào mùa sinh nở, những con rùa mẹ khổng lồ lần lượt tìm đến bãi biển có sóng lặng, tìm nơi có cát mịn gần các lùm cây để đẻ trứng và trở về biển khơi sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tùy vào nhiệt độ, các chú rùa con sẽ gồng mình lên khỏi lớp cát ấm áp để bắt đầu hành trình về biển cả sau 2 – 3 tháng nhờ sự theo dõi sát sao của lực lượng kiểm lâm. Thời khắc các bé rùa con mong manh, lọ mọ tìm lối ra biển như một lời nhắn nhủ về sự mạnh mẽ, kiên cường của tạo hóa.

Tuy nhiên, chỉ 1/1,000, thậm chí là 1/10,000 chú rùa có thể sống sót đến tuổi trưởng thành vì phải đối mặt với nhiều thử thách ngay từ những bước chân đầu tiên. Điển hình là việc những loài chim biển, cua hay dã thú… luôn rình rập hòng nuốt chửng những chú rùa con yếu ớt. Nghiêm trọng hơn là bẫy thiên nhiên như bão tố, lũ lụt, rác thải… cũng là những mối đe dọa tiềm ẩn có thể cướp đi mạng sống của sinh vật nhỏ bé này bất cứ lúc nào.

Cùng lúc đó, các hoạt động bảo tồn hiện nay tại Côn Đảo vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về bảo tồn rùa biển đang kìm hãm nỗ lực chung tay bảo vệ “di sản” thiên nhiên quý giá này.

Lời kêu gọi “Mỗi bước chạy, Vạn dặm xanh” trong giải chạy Chạy Bộ Vì Rùa Biển Mùa 3

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo tồn rùa biển cũng như mong muốn lan tỏa tinh thần du lịch có trách nhiệm trong cộng đồng, giải chạy thường niên Chạy Bộ Vì Rùa Biển đã ra đời vào năm 2022, là một sáng kiến ý nghĩa từ Tập đoàn Khách sạn AKYN và Khách sạn The Secret Côn Đảo.

Sau hai năm tổ chức thành công, giải chạy Chạy Bộ Vì Rùa Biển Mùa 3 đã được tái thiết kế với nhiều điểm mới lạ và hấp dẫn. Không chỉ thay đổi khung giờ tổ chức vào khung giờ hoàng hôn lãng mạn khi những tia nắng cuối cùng của ngày dần khuất dần, Ban Tổ Chức còn mang đến cho người tham gia nhiều lựa chọn cự ly chạy (3km, 5km, 10km) phù hợp với mọi đối tượng.

Đầu tiên là cự ly ngắn 3km hứa hẹn làm giải đấu trở nên thân thiện hơn với các chân chạy nhí và những người mới bắt đầu bộ môn này. Trong khi đó, cự ly truyền thống 5km vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tham gia. Cuối cùng, cự ly 10km sẽ là một thách thức lý thú dành cho những vận động viên chuyên nghiệp và đam mê chạy bộ.

Không chỉ vậy, áo chạy của mùa 3 còn được lấy cảm hứng từ khung cảnh hoàng hôn rực rỡ khi mặt trời dần khuất dạng với 2 màu đỏ cam và vàng nhạt xen kẽ chồng lên nhau. Huy chương giải đấu cũng được chạm khắc tinh tế với hình ảnh chú rùa biển đang ngoi mình lên mặt nước, tượng trưng cho hành trình quy tụ về vùng đẻ trứng mỗi mùa sinh sản của chúng.

Với các đổi mới sáng tạo này, Ban Tổ Chức mong muốn Chạy Bộ Vì Rùa Biển mùa 3 sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ cộng đồng. Qua đó, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo tồn các loài rùa biển, khuyến khích tinh thần thể dục thể thao lành mạnh và đồng thời truyền cảm hứng cho xu hướng du lịch có trách nhiệm.

    Họ và tên

    Email

    Số điện thoại

    Ngày đi

    Ngày về

    Số lượng

    Người lớn

    Trẻ em